TE | Cooking with Math

เอนทรี่นี้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม

tex-banner

kirare_zpseaeacb82-original habare_zps971d8690-original hanere_zps5f06807f-original

dotted_line

สวัสดีค่ะนักเรียนทุกคน ช่วงปิดโกลเดนวีค มีอะไรสนุกๆมาเล่าให้ฟังกันรึเปล่า
ผ่านมา 1 อาทิตย์แล้ว ทุกคนน่าจะพร้อม(?)กันอย่างเต็มที่แล้วใช่ไหมจ๊ะ?
วันนี้ครูมีอะไรสนุกๆ มาให้นักเรียนทำด้วยล่ะจ้ะ แน่นอน… การบ้านยังไงล่ะ

.
การบ้านชิ้นนี้จะพิเศษหน่อย โดยครั้งนี้จะเป็นการบ้านแบบคอมบิเนชั่นระหว่างสองวิชา
นั่นก็คือวิชาคณิตศาสตร์ และ คหกรรม

ทุกคนคงจะสงสัยกันล่ะสิ ว่าสองวิชานี้ จะจับมารวมกันได้ยังไงนะ?
งั้นเรามาดูกันเลยจ้ะ และหัวข้อของการบ้านในครั้งนี้ก็คือ

มาทำพายสุดอร่อยด้วยงบสุดประหยัดกันเถอะ!

เอาล่ะ มาดูรายละเอียดของการบ้านในครั้งนี้กัน

tumblr_inline_mn41t5oGEF1qz4rgpรายละเอียดของการบ้าน

  • ผู้ที่สามารถร่วมได้ : นักเรียนทุกระดับชั้น
  • จะทำเป็นงานเดี่ยว คู่ หรือทำเป็นกลุ่มก็ได้ (สมาชิกไม่เกิน 4 คน)
  • สามารถจับกลุ่มข้ามห้องเรียนได้ (A/B/C) แต่ต้องเป็นนักเรียนที่อยู่ชั้นปีและโรงเรียนเดียวกันเท่านั้น
  • แทคการบ้าน : #TECookingMath

dotted_line

tumblr_inline_mn41t5oGEF1qz4rgpโจทย์

1. อาจารย์คหกรรมจะมอบแป้งอเนกประสงค์ให้นักเรียน เพื่อนสร้างสรรค์เมนูพาย 1 เมนู โดยสามารถทำได้ทั้งแบบคาวหรือแบบหวาน จะเป็นเมนูที่มีสูตรอยู่แล้ว หรือคิดค้นขึ้นมาใหม่ก็ได้ (แต่ขอให้ทานได้นะจ๊ะ ระวังสุขภาพคนชิมกันด้วย ^^; ) ไม่จำกัดรูปลักษณ์หรือรูปทรงของพาย สามารถใช้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์กันอย่างเต็มที่ เพื่อพายที่แสนวิเศษ(?)ของทุกคน

2. จำกัดงบสำหรับซื้อวัตถุดิบ ต่อคน/กลุ่มละไม่เกิน 1,500 เยน เพื่อที่จะนำมาทำเป็นพายในครั้งนี้ โดยนักเรียนจะต้องแจกแจงรายละเอียดส่วนประกอบที่ซื้อมา ว่ามีอะไรและราคาเท่าไหร่บ้าง
(งบส่วนนี้เป็นงบส่วนตัวของนักเรียนเอง สามารถกำหนดราคาของวัตถุดิบและสถานที่ ที่ซื้อมาเองได้เลย)

3. ทำเมนูพายและการจดบันทึกรายการวัตถุดิบที่ใช้พร้อมคำนวนงบประมาณทั้งหมด (ในที่นี้คือให้วาดรูปหรือเขียนฟิคชั่น บรรยายเกี่ยวกับพายที่ตนเอง/กลุ่มทำออกมา พร้อมอัปใส่เอนทรี่ย์ให้เรียบร้อย) นำพายที่ทำสำเร็จแล้วมาให้อาจารย์คหกรรมชิมเพื่อให้คะแนน นอกจากนำพายให้อาจารย์คหกรรมชิมแล้ว ก็อย่าลืมนำรายงานรายจ่ายวัตถุดิบพร้อมแนบรูปถ่ายของเมนูที่ทำมาส่งอาจารย์คณิตศาสตร์กันด้วยนะจ๊ะ

สำหรับข้อที่ 3 นักเรียนสามารถเลือกได้ว่า จะกำหนดให้การนำพายไปให้อาจารย์ชิมเป็นสตอรี่ หรือ หากต้องการโรลกับอาจารย์เพื่อนำคอมเม้นต์ไปอ้างอิงในการอัปเอนทรี่ย์การบ้าน ก็สามารถเมนชั่นไปหาอาจารย์ที่โรงเรียนนั้นๆได้เลย นอกจากอาจารย์วิชาคหกรรมแล้ว ยังสามารถนำมาให้อาจารย์คณิตศาสตร์ช่วยชิมด้วยได้นะจ๊ะ แต่ห้ามแกล้งอาจารย์กันล่ะ โดนหักคะแนนไม่รู้ด้วยนะ 🙂

เกณฑ์การให้คะแนน (ในส่วนนี้ใช้ในการอ้างอิงประกอบโรลเท่านั้นค่ะ)

  1. ความสร้างสรรค์ รูปร่าง หน้าตา และรสชาติของพาย
  2. ความคุ้มค่าของวัตถุดิบที่ได้มาเมื่อคำนึงถึงราคา

dotted_line

tumblr_m7kvyvc21l1qid2nw ทวิตเตอร์ของอาจารย์แต่ละโรงเรียน

คิราเมคิ

ฮาบาทากิ

ฮาเนงาซากิ

[เพิ่มเติมวิชาคณิตศาสตร์ จากอาจารย์มิซึคามิ]

ในส่วนของวิชาคณิตศาสตร์จะเป็นหลักการคำนวณอย่างง่าย ที่นักเรียนน่าจะคุ้นเคยและผ่านกันมาแล้ว แต่อาจจะต้องคิดคำนวณกันเสียหน่อย เรื่องราคาของวัตถุดิบกับงบไม่เกิน 1,500 เยน วัตถุดิบบางอย่าง อาจจะหาได้ตามบ้านของนักเรียนเองด้วย ขอให้ใช้จ่ายกันอย่างคุ้มค่า แล้วครูจะรอตรวจงานนะ (ยิ้ม)

[เพิ่มเติมวิชาคหกรรม จากอาจารย์สุกิมูระ]

สำหรับวิชาคหกรรมซึ่งได้สอนการทำพายในคาบเรียนกันไปเรียบร้อยแล้ว พวกผมขอทวนวิธีทำให้อีกครั้งนะครับ ส่วนประกอบสำคัญที่จะขาดไม่ได้เลยก็คือ “แป้งพาย” … ดังนั้นวัตถุดิบหลักที่พวกผมได้แจกให้ไปแล้วก็คือแป้งเอนกประสงค์ สิ่งที่ต้องใช้ประกอบเพื่อทำแป้งพายอีกก็มีเนยและไข่ไก่ครับ…แต่ถ้าใครไม่มั่นใจฝีมือ จะซื้อแป้งสำเร็จรูปมาทำก็ไม่ว่ากันละนะ แต่อย่าลืมว่าต้องคำนึงถึงงบประมาณด้วยนะครับ (ยิ้ม)

นักเรียนอย่าลืมเลือกแป้งพายให้หมาะกับไส้ที่จะทำด้วยนะครับ นอกจากนี้ การใช้อุณหภูมิที่เหมาะสม รวมถึงการจับเวลาตอนอบก็สำคัญนะครับ ไม่อย่างนั้นพายที่ได้คงมีสีเข้มแน่ๆ (หัวเราะเบาๆ)
และไม่ต้องกังวลไป สำหรับสถานที่ทำครัว นักเรียนสามารถนัดหมายกันทำที่บ้าน หรือ จะใช้ห้องคหกรรมที่โรงเรียนของตนเองก็ได้ ห้องคหกรรมจะเปิดให้ใช้งานช่วงหลังเลิกเรียนทุกวันจนถึงหกโมงเย็นเพื่ออบพายนะครับ

หลังจากทำพายเสร็จ นอกจากเก็บไว้ให้อาจารย์ประจำวิชาชิม สามารถนำเมนูสุดสร้างสรรค์นี้ไปมอบให้กันได้นะจ๊ะ ไม่ว่าจะเพื่อนต่างโรงเรียน รุ่นพี่รุ่นน้อง อาจารย์ ชาวเมือง แฟน หรือคนที่แอบชอบ 💕 แต่หวังว่าจะไม่เอาไปแกล้งกันนะเด็กๆ (…)

dotted_line

Example 1

🍇Blueberry Pie

PresentSample

หลังจากทั้งคู่หารือและสรุปไอเดียกันได้เป็นที่เรียบร้อยแล้วว่าจะทำพายในรูปแบบไหน จึงนัดหมายเวลาไปเลือกซื้อวัตถุดิบกันให้ครบถ้วนเรียบร้อยแล้วจึงลงมือทำ และก็ได้พายที่เสร็จสมบูรณ์ออกมา!

Sample_pie_1

ส่วนประกอบของเมนูพายบลูเบอรี่สด(พร้อมแจกแจงค่าใช้จ่าย)

  • เนย 330 เยน
  • น้ำตาล *แบ่งมาจากที่บ้านไม่เสียค่าใช้จ่าย
  • เกลือ *แบ่งมาจากที่บ้านไม่เสียค่าใช้จ่าย
  • ไข่ไก่ 20 เยน
  • บลูเบอรี่สด 400 เยน
  • ผงชินนาม่อน 125 เยน
  • ถาดฟลอยด์ใส่พายขนาด 9 นิ้ว 120 เยน

รวมงบประมาณทั้งสิ้น 995 เยน เท่านี้ก็ได้พายบลูเบอรี่สดใหม่หอมกรุ่นแสนน่ากินออกมาแล้วล่ะ!

ตัวอย่างพายเพิ่มเติม (จิ้มแล้วภาพจะพอง—)

 [ตัวอย่างสำหรับสายวาด โดย อาจารย์สุกิมูระ(เขียนบรรยาย) และ อาจารย์คุโรอากิ(ภาพพายทั้งหมด)]

dotted_line

Example 2

🍎Apple Pie

Example Fiction : CLICK

[ตัวอย่างสำหรับสายฟิคชั่น โดย อาจารย์โคยูสุ และ อาจารย์ทาคาโอมิ]

dotted_line

tumblr_inline_mzjjl1K5pg1rxsw83 วิธีการส่งการบ้าน

ทวีตลิงก์เอนทรี่ย์การบ้าน(ใช้แอคเค้าท์ของสมาชิกกลุ่มคนใดก็ได้)
หากทำเป็นกลุ่มอย่าลืมแท็กเพื่อนที่เหลือด้วย– พร้อมติดแท็ก #TECookingMath

หรือ

คอมเม้นต์ส่งการบ้านที่เอนทรี่ย์นี้ตามฟอร์มด้านล่าง

ส่งแบบเดี่ยว : “โรงเรียน + ชื่อ-นามสกุล + ชั้นปี-ห้อง(A/B/C) + ลิงก์การบ้าน”
ส่งแบบทีม : “โรงเรียน + รายชื่อสมาชิก(+ชั้นปี-ห้อง) + ลิงก์การบ้าน”

Deadline : 23 สิงหาคม 2563

TAG : TECookingMath

 

tumblr_lpwdloxjNT1qf6nfz

ขอให้นักเรียนทุกคนสนุกกับการทำการบ้าน

แล้วพวกครูจะรอชิมพายนะจ๊ะ ♥

6 thoughts on “TE | Cooking with Math

ใส่ความเห็น