เอนทรี่นี้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม
สวัสดีค่ะนักเรียนทุกคน ช่วงปิดโกลเดนวีค มีอะไรสนุกๆมาเล่าให้ฟังกันรึเปล่า
ผ่านมา 1 อาทิตย์แล้ว ทุกคนน่าจะพร้อม(?)กันอย่างเต็มที่แล้วใช่ไหมจ๊ะ?
วันนี้ครูมีอะไรสนุกๆ มาให้นักเรียนทำด้วยล่ะจ้ะ แน่นอน… การบ้านยังไงล่ะ
.
การบ้านชิ้นนี้จะพิเศษหน่อย โดยครั้งนี้จะเป็นการบ้านแบบคอมบิเนชั่นระหว่างสองวิชา
นั่นก็คือวิชาคณิตศาสตร์ และ คหกรรม
ทุกคนคงจะสงสัยกันล่ะสิ ว่าสองวิชานี้ จะจับมารวมกันได้ยังไงนะ?
งั้นเรามาดูกันเลยจ้ะ และหัวข้อของการบ้านในครั้งนี้ก็คือ
มาทำพายสุดอร่อยด้วยงบสุดประหยัดกันเถอะ!
เอาล่ะ มาดูรายละเอียดของการบ้านในครั้งนี้กัน
รายละเอียดของการบ้าน
- ผู้ที่สามารถร่วมได้ : นักเรียนทุกระดับชั้น
- จะทำเป็นงานเดี่ยว คู่ หรือทำเป็นกลุ่มก็ได้ (สมาชิกไม่เกิน 4 คน)
- สามารถจับกลุ่มข้ามห้องเรียนได้ (A/B/C) แต่ต้องเป็นนักเรียนที่อยู่ชั้นปีและโรงเรียนเดียวกันเท่านั้น
- แทคการบ้าน : #TECookingMath
โจทย์
1. อาจารย์คหกรรมจะมอบแป้งอเนกประสงค์ให้นักเรียน เพื่อนสร้างสรรค์เมนูพาย 1 เมนู โดยสามารถทำได้ทั้งแบบคาวหรือแบบหวาน จะเป็นเมนูที่มีสูตรอยู่แล้ว หรือคิดค้นขึ้นมาใหม่ก็ได้ (แต่ขอให้ทานได้นะจ๊ะ ระวังสุขภาพคนชิมกันด้วย ^^; ) ไม่จำกัดรูปลักษณ์หรือรูปทรงของพาย สามารถใช้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์กันอย่างเต็มที่ เพื่อพายที่แสนวิเศษ(?)ของทุกคน
2. จำกัดงบสำหรับซื้อวัตถุดิบ ต่อคน/กลุ่มละไม่เกิน 1,500 เยน เพื่อที่จะนำมาทำเป็นพายในครั้งนี้ โดยนักเรียนจะต้องแจกแจงรายละเอียดส่วนประกอบที่ซื้อมา ว่ามีอะไรและราคาเท่าไหร่บ้าง
(งบส่วนนี้เป็นงบส่วนตัวของนักเรียนเอง สามารถกำหนดราคาของวัตถุดิบและสถานที่ ที่ซื้อมาเองได้เลย)
3. ทำเมนูพายและการจดบันทึกรายการวัตถุดิบที่ใช้พร้อมคำนวนงบประมาณทั้งหมด (ในที่นี้คือให้วาดรูปหรือเขียนฟิคชั่น บรรยายเกี่ยวกับพายที่ตนเอง/กลุ่มทำออกมา พร้อมอัปใส่เอนทรี่ย์ให้เรียบร้อย) นำพายที่ทำสำเร็จแล้วมาให้อาจารย์คหกรรมชิมเพื่อให้คะแนน นอกจากนำพายให้อาจารย์คหกรรมชิมแล้ว ก็อย่าลืมนำรายงานรายจ่ายวัตถุดิบพร้อมแนบรูปถ่ายของเมนูที่ทำมาส่งอาจารย์คณิตศาสตร์กันด้วยนะจ๊ะ
สำหรับข้อที่ 3 นักเรียนสามารถเลือกได้ว่า จะกำหนดให้การนำพายไปให้อาจารย์ชิมเป็นสตอรี่ หรือ หากต้องการโรลกับอาจารย์เพื่อนำคอมเม้นต์ไปอ้างอิงในการอัปเอนทรี่ย์การบ้าน ก็สามารถเมนชั่นไปหาอาจารย์ที่โรงเรียนนั้นๆได้เลย นอกจากอาจารย์วิชาคหกรรมแล้ว ยังสามารถนำมาให้อาจารย์คณิตศาสตร์ช่วยชิมด้วยได้นะจ๊ะ แต่ห้ามแกล้งอาจารย์กันล่ะ โดนหักคะแนนไม่รู้ด้วยนะ 🙂
เกณฑ์การให้คะแนน (ในส่วนนี้ใช้ในการอ้างอิงประกอบโรลเท่านั้นค่ะ)
- ความสร้างสรรค์ รูปร่าง หน้าตา และรสชาติของพาย
- ความคุ้มค่าของวัตถุดิบที่ได้มาเมื่อคำนึงถึงราคา
ทวิตเตอร์ของอาจารย์แต่ละโรงเรียน
คิราเมคิ
- คหกรรม : [สามารถสมมติบอทอาจารย์คหกรรมขึ้นมาได้เลยนะคะ]
- คณิตศาสตร์ : อุฮาชิ ริน, ทาคาอิชิ โคยูสุ
ฮาบาทากิ
- คหกรรม : คุโรอากิ ไอโระ, คิโยชิ โอโตฮะ
- คณิตศาสตร์ : โทสึ ทาคาโอมิ, มิซึคามิ รูริ
ฮาเนงาซากิ
- คหกรรม : สุกิมูระ ฌอน
- คณิตศาสตร์ : อุมิโนะ คาเอเดะ
[เพิ่มเติมวิชาคณิตศาสตร์ จากอาจารย์มิซึคามิ]
ในส่วนของวิชาคณิตศาสตร์จะเป็นหลักการคำนวณอย่างง่าย ที่นักเรียนน่าจะคุ้นเคยและผ่านกันมาแล้ว แต่อาจจะต้องคิดคำนวณกันเสียหน่อย เรื่องราคาของวัตถุดิบกับงบไม่เกิน 1,500 เยน วัตถุดิบบางอย่าง อาจจะหาได้ตามบ้านของนักเรียนเองด้วย ขอให้ใช้จ่ายกันอย่างคุ้มค่า แล้วครูจะรอตรวจงานนะ (ยิ้ม)
[เพิ่มเติมวิชาคหกรรม จากอาจารย์สุกิมูระ]
สำหรับวิชาคหกรรมซึ่งได้สอนการทำพายในคาบเรียนกันไปเรียบร้อยแล้ว พวกผมขอทวนวิธีทำให้อีกครั้งนะครับ ส่วนประกอบสำคัญที่จะขาดไม่ได้เลยก็คือ “แป้งพาย” … ดังนั้นวัตถุดิบหลักที่พวกผมได้แจกให้ไปแล้วก็คือแป้งเอนกประสงค์ สิ่งที่ต้องใช้ประกอบเพื่อทำแป้งพายอีกก็มีเนยและไข่ไก่ครับ…แต่ถ้าใครไม่มั่นใจฝีมือ จะซื้อแป้งสำเร็จรูปมาทำก็ไม่ว่ากันละนะ แต่อย่าลืมว่าต้องคำนึงถึงงบประมาณด้วยนะครับ (ยิ้ม)
นักเรียนอย่าลืมเลือกแป้งพายให้หมาะกับไส้ที่จะทำด้วยนะครับ นอกจากนี้ การใช้อุณหภูมิที่เหมาะสม รวมถึงการจับเวลาตอนอบก็สำคัญนะครับ ไม่อย่างนั้นพายที่ได้คงมีสีเข้มแน่ๆ (หัวเราะเบาๆ)
และไม่ต้องกังวลไป สำหรับสถานที่ทำครัว นักเรียนสามารถนัดหมายกันทำที่บ้าน หรือ จะใช้ห้องคหกรรมที่โรงเรียนของตนเองก็ได้ ห้องคหกรรมจะเปิดให้ใช้งานช่วงหลังเลิกเรียนทุกวันจนถึงหกโมงเย็นเพื่ออบพายนะครับ
หลังจากทำพายเสร็จ นอกจากเก็บไว้ให้อาจารย์ประจำวิชาชิม สามารถนำเมนูสุดสร้างสรรค์นี้ไปมอบให้กันได้นะจ๊ะ ไม่ว่าจะเพื่อนต่างโรงเรียน รุ่นพี่รุ่นน้อง อาจารย์ ชาวเมือง แฟน หรือคนที่แอบชอบ 💕 แต่หวังว่าจะไม่เอาไปแกล้งกันนะเด็กๆ (…)
Example 1
🍇Blueberry Pie
หลังจากทั้งคู่หารือและสรุปไอเดียกันได้เป็นที่เรียบร้อยแล้วว่าจะทำพายในรูปแบบไหน จึงนัดหมายเวลาไปเลือกซื้อวัตถุดิบกันให้ครบถ้วนเรียบร้อยแล้วจึงลงมือทำ และก็ได้พายที่เสร็จสมบูรณ์ออกมา!
ส่วนประกอบของเมนูพายบลูเบอรี่สด(พร้อมแจกแจงค่าใช้จ่าย)
- เนย 330 เยน
- น้ำตาล *แบ่งมาจากที่บ้านไม่เสียค่าใช้จ่าย
- เกลือ *แบ่งมาจากที่บ้านไม่เสียค่าใช้จ่าย
- ไข่ไก่ 20 เยน
- บลูเบอรี่สด 400 เยน
- ผงชินนาม่อน 125 เยน
- ถาดฟลอยด์ใส่พายขนาด 9 นิ้ว 120 เยน
รวมงบประมาณทั้งสิ้น 995 เยน เท่านี้ก็ได้พายบลูเบอรี่สดใหม่หอมกรุ่นแสนน่ากินออกมาแล้วล่ะ!
ตัวอย่างพายเพิ่มเติม (จิ้มแล้วภาพจะพอง—)
[ตัวอย่างสำหรับสายวาด โดย อาจารย์สุกิมูระ(เขียนบรรยาย) และ อาจารย์คุโรอากิ(ภาพพายทั้งหมด)]
Example 2
🍎Apple Pie
Example Fiction : CLICK
[ตัวอย่างสำหรับสายฟิคชั่น โดย อาจารย์โคยูสุ และ อาจารย์ทาคาโอมิ]
วิธีการส่งการบ้าน
ทวีตลิงก์เอนทรี่ย์การบ้าน(ใช้แอคเค้าท์ของสมาชิกกลุ่มคนใดก็ได้)
หากทำเป็นกลุ่มอย่าลืมแท็กเพื่อนที่เหลือด้วย– พร้อมติดแท็ก #TECookingMath
หรือ
คอมเม้นต์ส่งการบ้านที่เอนทรี่ย์นี้ตามฟอร์มด้านล่าง
ส่งแบบเดี่ยว : “โรงเรียน + ชื่อ-นามสกุล + ชั้นปี-ห้อง(A/B/C) + ลิงก์การบ้าน”
ส่งแบบทีม : “โรงเรียน + รายชื่อสมาชิก(+ชั้นปี-ห้อง) + ลิงก์การบ้าน”
Deadline : 23 สิงหาคม 2563
TAG : TECookingMath
ขอให้นักเรียนทุกคนสนุกกับการทำการบ้าน
แล้วพวกครูจะรอชิมพายนะจ๊ะ ♥
[…] เอนทรีนี้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม Cooking with Math […]
[…] การบ้านวิชาคหกรรมและคณิตศาสตร์ […]
[…] TE : Cooking with Math […]
[…] #TECookingMath […]
[…] การบ้านวิชาคหกรรมและคณิตศาสตร์ […]
[…] เอนทรีนี้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม Cooking with Math […]